Ưu và nhược điểm của các loại trang sức phổ biến

Trang sức bạc rẻ đẹp, bền mà an toàn. Vàng lại quý, sang trọng nhưng giá cao. Trang sức đá quý thì miễn bàn,... Vậy tóm lại nên chọn loại trang sức nào? Hãy cùng phân tích những ưu điểm, nhược điểm của các loại trang sức phổ biến trên để tìm câu trả lời bạn nhé.

Trang sức bạc

Trang sức bạc là loại trang sức phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay. Với mẫu mã đa dạng và giá thành rẻ, không khó để bạn tìm mua cho mình một món ưng ý. Mặt khác, trang sức bạc rất bền. Trong quá trình sử dụng bạc sẽ không bị hao mòn nhiều, nếu không may đồ trang sức bị gãy hỏng thì chỉ cần bỏ ra một khoản chi phí nhỏ để sửa chữa. Sau một thời gian bạc sẽ bị đen nhưng chỉ cần vệ sinh đơn giản trong vài phút để làm sáng bóng như mới.

Có thể nói, bạc là một trong những chất liệu an toàn nhất với sức khỏe của người sử dụng. Trang sức bạc không gây dị ứng, từ trẻ em đến người già đều có thể sử dụng. Bạc được truyền tai nhau là có thể kị gió, kị cảm, bảo vệ sức khỏe của người sử dụng.
Trang sức bạc đẹp, giá rẻ và bền
Trang sức bạc đẹp, giá rẻ và bền

Tính ứng dụng của trang sức bạc rất cao, dễ sử dụng trong nhiều hoàn cảnh và kết hợp với nhiều loại trang phục. Tuy nhiên, trong những dịp trang trọng thì ít khi chúng ta chọn trang sức bạc. Trong những hoàn cảnh đó thì trang sức vàng và đá quý được ưu tiên hơn cả. Đồ bạc được xem là đồ trang sức bình dân nên sẽ khó giúp chủ nhân của nó "khoe" được đẳng cấp. Sau quá trình sử dụng, nếu muốn bán lại thì trang sức bạc sẽ mất giá rất nhiều.

Trang sức vàng

Trang sức vàng có mẫu mã đa dạng và rất an toàn với sức khỏe của người sử dụng. Những món trang sức vàng có chất lượng tốt không bao giờ gây dị ứng cho da người dùng.

Ngược với sự phổ thông của trang sức bạc, trang sức vàng được dùng trong các dịp trang trọng và được đeo bởi những người có điều kiện kinh tế từ "khá giả" trở lên. Vàng Tây, vàng Ý,... được ưa chuộng làm trang sức. Vàng ta được dùng làm quà tặng, nhất là trong các lễ cưới. Những món đồ trang sức vàng ta được xem là "của để dành" vì có giá trị cao vào ít bị mất giá theo thời gian.
Trang sức vàng đẹp, quý và có mẫu mã đa dạng
Trang sức vàng đẹp, quý và có mẫu mã đa dạng

Trang sức vàng có giá trị cao hơn so với trang sức bạc. Chính vì vậy, nó không được dùng phổ biển trong các dịp bình thường như đi dạo phố, đi chơi,... Bạn chỉ có thể sắm cho mình nhiều món đồ trang sức vàng, bổ sung mẫu mã liên tục khi điều kiện kinh tế của bạn cho phép.

Trang sức đá quý

Trang sức đá quý được tạo thành từ sự kết hợp giữa đá quý và kim loại quý như bạc, vàng,... Giá thành của nó cũng là giá của hai "bộ phận" này hợp thành. Chính vì vậy, trang sức đá quý có giá thành cao.

Có nhiều loại đá quý như ruby, sapphire, kim cương,... Màu sắc của chúng rất đa dạng, mẫu mã phong phú cho người dùng tha hồ lựa chọn. Cũng như trang sức vàng, trang sức đá quý không thường được dùng thường ngày. Chúng thường được dùng trong các bữa tiệc sang trọng.

Trang sức đá quý đẹp và có giá cao
Trang sức đá quý đẹp và có giá cao

Vẻ đẹp của trang sức đá quý là không cần bàn cãi nên giá của chúng cũng không hề "dễ chịu". Để sở hữu một món trang sức đá quý đôi khi bạn phải cân nhắc thật kĩ xem có đủ khả năng chi trả cho chúng hay không.

Trang sức phong thủy

Trang sức phong thủy là loại trang sức mang ý nghĩa may mắn, mang đến tiền tài, sức khỏe cho chủ nhân. Bởi vậy trang sức phong thủy rất được ưa chuộng. Trang sức phong thủy thường được tạo thành bởi các loại đá có màu sắc đa dạng, dựa vào ngũ hàng mà người mua sẽ lựa chọn cho hợp nhất.

Chính vì vậy mà đôi khi người mua không thể chọn trang sức phong thủy theo sở thích của mình, tất cả phải dựa vào phong thủy để chọn lựa. Nhìn chung những mẫu trang sức phong thủy có thiết kế rất đặc trưng, chỉ cần nhìn vào bạn sẽ có thể nhận ra ngay.
Trang sức phong thủy có thiết kế rất đặc trưng
Trang sức phong thủy có thiết kế rất đặc trưng

Về cơ bản, mẫu mã của trang sức phong thủy ít phong phú hơn so với các loại trang sức khác. Trang sức phong thủy có giá thành đa dạng và mang ý nghĩa phong thủy nhiều hơn là ý nghĩa trang sức thông thường.

Trên đây chính là ưu và nhược điểm của trang sức bạc, vàng, đá quý và phong thủy. Bạn hãy dựa vào nhu cầu thật sự và tình hình tài chính của mình để lựa chọn những món trang sức phù hợp nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nhẫn cưới có thật sự giá trị như chúng ta vẫn tưởng? tháng 12 31, 2020

Sự thật về tạp chất trong trang sức ngọc lục bảo

Đeo lắc chân bạc cho bé có tốt không? Có nên đeo không?