So sánh bộ trang sức cưới truyền thống và hiện đại

Trang sức cưới gồm có nhẫn cưới, trang sức cô dâu đeo và trang sức được gia đình hai bên tặng cho cặp vợ chồng mới cưới. Vốn dĩ bộ trang sức cưới được làm từ chất liệu vàng, nhưng hiện tại những bộ trang sức cưới ngày càng có nhiều thay đổi so với trước đây. Để hiểu hơn, chúng ta hãy cùng nhau so sánh bộ trang sức cưới truyền thống và bộ trang sức cưới hiện đại để đưa ra lựa chọn cho ngày trọng đại trong cuộc đời nhé.

Bộ trang sức cưới truyền thống gồm những gì?

Bộ trang sức cưới của cô dâu gồm có: Trang sức cô dâu đeo trong đám cưới và bộ trang sức được cha mẹ hai bên tặng làm của hồi môn. Đặc biệt, không thể không nhắc đến cặp nhẫn cưới mà cô dâu chú rể sẽ trao cho nhau trong hôn lễ.

Bộ trang sức cưới truyền thống
Bộ trang sức cưới truyền thống

Thông thường, trang sức cô dâu đeo trong đám cưới sẽ có kiểu dáng, chất liệu tùy chọn cho phù hợp với bộ váy cưới. Còn bộ trang sức hồi môn sẽ được làm bằng chất liệu vàng, được gia đình hai bên tặng với ý nghĩa làm khoản vốn nho nhỏ cho hai con lo cuộc sống mới.

Bộ vàng trang sức sẽ được trao cho cô dâu vào ngày ăn hỏi hoặc trong hôn lễ, vì vậy trước đó cô dâu thường không đeo trang sức quá cầu kì. Bộ trang sức tặng cô dâu thường gồm kiềng đeo cổ, dây chuyền, vòng tay, nhẫn,... được làm từ chất liệu vàng 24k.

Những món trang sức sẽ được gia đình hai bên đeo trực tiếp cho hai con, sau khi xong hôn lễ đôi vợ chồng trẻ có thể bán đi lấy vốn làm ăn. Nhưng thông thường chúng sẽ được cất giữ làm “của để dành”.

Hai bên gia đình sẽ trao trang sức vàng cho cô dâu, chú rể
Hai bên gia đình sẽ trao trang sức vàng cho cô dâu, chú rể

Cặp nhẫn cưới sẽ do đích thân cô dâu và chú rể lựa chọn trước đó, chúng có thể được làm bằng chất liệu vàng 24k, vàng 18k,... tùy vào sở thích của cặp đôi. Đôi nhẫn này sẽ được đeo mãi như minh chứng cho tình yêu thủy chung son sắc của hai người.

Trở lại với bộ trang sức được cô dâu đeo trong ngày cưới, như đã nhắc ở trên thì chúng thường được giản lược bớt để không quá cầu kỳ và rườm rà. Vì được sử dụng để đeo trong ngày trọng đại nên chất liệu và kiểu dáng của chúng rất đa dạng, cô dâu sẽ lựa chọn trang sức phù hợp với ngoại hình, cá tính và bộ váy cưới của mình.

Trên đây là những thông tin về một bộ trang sức sức truyền thống, vậy ở hiện tại những bộ trang sức cưới hiện đại có gì khác biệt hơn không?

Bộ trang sức cưới hiện đại có gì đặc biệt?

Hiện nay, truyền thống tặng của hồi môn cho con cái lập gia đình vẫn vậy. Những trang sức được cô dâu đeo trong lễ cưới vẫn thế, đôi nhẫn cưới vẫn được các cặp đôi trao nhau như lời hứa răng long đầu bạc. Nhưng cái khác biệt là ở chỗ, chất liệu và kiểu dáng trang sức cưới đa dạng hơn rất nhiều, không chỉ bó buộc lại ở vàng, vàng và vàng nữa.

Ngày càng nhiều cặp đôi chọn nhẫn cưới bạch kim và vàng trắng
Ngày càng nhiều cặp đôi chọn nhẫn cưới bạch kim và vàng trắng

Thay vì nhẫn cưới vàng truyền thống như trước, ngày càng có nhiều cặp đôi ưa thích nhẫn cưới vàng trắng hay nhẫn cưới bạch kim. Nếu có điều kện hơn thì nhẫn cưới kim cương được lựa chọn với ý nghĩa mong muốn tình yêu vĩnh hằng. Bạch kim cũng được lựa chọn vì vẻ đẹp và luôn sáng bóng của mình. Chính vì vậy các công ty trang sức tung ra thị trường ngày càng nhiều mẫu nhẫn cưới.

Bên cạnh của hồi môn là trang sức vàng 24k, nhiều gia đình khá giả cũng tặng con dâu trang sức kim cương với ý nghĩa thể hiện sự yêu quý, trân trọng và để thành viên mới trong gia đình có thể sử dụng trong nhiều dịp quan trọng.

Những kiểu trang sức cưới cho cô dâu ngày càng đa dạng
Những kiểu trang sức cưới cho cô dâu ngày càng đa dạng

Bộ trang sức cho cô dâu có lẽ là thứ thay đổi nhiều nhất so với truyền thống. Chúng được chăm chút chế tác rất tỉ mỉ, cẩn thận. Chất liệu đa dạng từ vàng 24k, vàng 18k, vàng trắng, bạch kim, kim cương, pha lê, hồng ngọc,... Kiểu dáng từ nhẹ nhàng, thanh lịch, từ đơn giản đến sang trọng,... Nếu bạn là một cô dâu sắp cưới đang tìm một bộ trang sức để diện trong hôn lễ thì bạn có thể bị choáng ngợp trong thế giới trang sức lung linh này.

Vậy nên lựa chọn trang sức cưới như thế nào?

Phần trang sức “hồi môn” thì hãy cứ để gia đình hai bên chuẩn bị theo sở thích riêng. Còn đây là câu hỏi được đặt ra khi chọn mua nhẫn cưới và trang sức cho cô dâu trong hôn lễ. Dưới đây là một số gợi ý nếu bạn đang phân vân lựa chọn như thế nào:
  • Hãy tham khảo sớm và lựa chọn kỹ càng
  • Hãy mua sắm theo ngân sách đã định
  • Chọn kiểu nhẫn cưới tiện dụng khi đeo hàng ngày
  • Lựa chọn kiểu dáng phù hợp với cá tính của mình
  • Thử nhẫn để chọn size thật vừa tay
  • Xem xét chất lượng và chế độ bảo hành

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nhẫn cưới có thật sự giá trị như chúng ta vẫn tưởng? tháng 12 31, 2020

Sự thật về tạp chất trong trang sức ngọc lục bảo

Đeo lắc chân bạc cho bé có tốt không? Có nên đeo không?