Covid-19 tàn phá ngành kim cương - thế giới xa hoa sụp đổ

Trước tác động của đại dịch Covid-19, ngành kinh tế bị đóng băng đã giáng một đòn nặng lên thế giới trang sức kim cương xa hoa. Lượng kim cương thô tồn đọng không ngừng tăng lên kéo theo giá và sản lượng kim cương bán ra tuột dốc không phanh đã khiến các tập đoàn hàng đầu trên thế giới thua lỗ nặng nề, hàng loạt cửa hàng trang sức phải đóng cửa.

Ngành công nghiệp kim cương bị đóng băng

Theo hãng tin Bloomberg: Covid-19 đã tàn phá nghiêm trọng ngành kim cương thế giới, khiến những hãng kim cương lớn điêu đứng, nhiều cửa hàng trang sức đã phải đóng cửa. 5 ông lớn trong ngành khai thác kim cương phải đối mặt với lượng kim cương tồn kho trị giá 3,5 tỷ USD và có thể lên đến 4.5 tỷ vào cuối năm nay.

Những viên kim cương thô
Những viên kim cương thô

Để bảo vệ thị trường, các hãng kim cương lớn đã áp dụng những biện pháp chưa từng có tiền lệ như: không hạ giá bán, cho phép người mua hủy hợp đồng nếu muốn và giảm sản lượng khai thác để kiềm chế hàng tồn kho. Nhưng lượng kim cương tồn đọng vẫn đang không ngừng tăng lên khiến việc hồi phục của thị trường hàng hóa xa xỉ này gặp nhiều khó khăn. Các công ty khai thác kim cương hàng đầu thế giới như De Beers, Alrosa PJSC hầu như không bán được viên kim cương nào từ tháng 2.

Các cửa hàng trang sức tại thị trường Ấn Độ đã phải đóng cửa, những nghệ nhân buộc phải ở nhà do diễn biến phức tạp của đại dịch. Những đợt bán của hãng De Beers cũng phải hủy bỏ do khách hàng không thể đến nơi để kiểm tra chất lượng. 

Kim cương “đại hạ giá”

Đại dịch Covid-19 đã tàn phá nghiêm trọng ngành công nghiệp kim cương toàn cầu, giá và doanh số mặt hàng xa xỉ này liên tục lao dốc ở quy mô tương tự như trong khủng hoảng tài chính 2008 - 2009.

Đế chế kim cương De Beers đối mặt nhiều nguy cơ
Đế chế kim cương De Beers đối mặt nhiều nguy cơ

Cho đến hiện tại thì hai hãng kim cương hàng đầu là De Beers và Alrosa vẫn cương quyết không giảm giá bán kim cương thô, thay vào đó là cho phép khách hàng tự do đàm phán lại hợp đồng và hủy hợp đồng nếu muốn. Trong khi đó, để tiếp tục tồn tại thì các hãng khai thác nhỏ hơn đã phải giảm giá bán, thậm chí có hãng đã giảm giá bán tới 25%. Việc này khiến các công ty lớn khó giải quyết được lượng hàng tồn kho hơn.

Giá trang sức kim cương có rẻ đi trong tương lai?

Hiện tại, hàng loạt hãng kim hoàn và trang sức bị thiệt hại nặng nề. Có thể kể đến việc tập đoàn Signet Jewelers với các thương hiệu trang sức Zales, Jared,... đóng cửa vĩnh viễn 400 cửa hàng trên toàn nước Mỹ.

Kim cương nhân tạo ngày càng tinh xảo
Kim cương nhân tạo ngày càng tinh xảo

Nếu như các hãng kim cương lớn “xả” lượng kim cương tồn kho thì sẽ gây biến động ngành công nghiệp kim cương. Không chỉ giảm giá vì ảnh hưởng của đại dịch, việc công nghệ sản xuất kim cương nhân tạo sắp đạt đến độ “hoàn mĩ” chắc chắc sẽ khiến giá thành kim cương toàn cầu giảm hẳn trong tương lai. Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất khi xuất hiện kim cương giá rẻ, nhưng điều này sẽ đặt ra thách thức rất lớn cho các hãng khai thác kim cương.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nhẫn cưới có thật sự giá trị như chúng ta vẫn tưởng? tháng 12 31, 2020

Sự thật về tạp chất trong trang sức ngọc lục bảo

Đeo lắc chân bạc cho bé có tốt không? Có nên đeo không?