Để chọn trang sức bạn nên biết các thuật ngữ này

 Trang sức là món phụ kiện không thể thiếu của phái đẹp. Thế nhưng trong thế giới phụ kiện đa dạng hiện nay, để chọn được một món trang sức ưng ý và đảm bảo chất lượng không phải dễ. Bạn cần có một số hiểu biết cơ bản về “thế giới” của những đồ trang sức. Dưới đây là những thuật ngữ cơ bản bạn nên biết khi bắt đầu tìm hiểu để chọn mua trang sức cho mình.

Invisible setting

Đây là thuật ngữ được dùng để chỉ công nghệ chế tác không chấu. Chúng được dùng để chỉ một kỹ thuật kết các viên đá quý vào các dãy mấu cực nhỏ bạn không thể nhìn thấy. Đây chính là một trong những công nghệ chế tác trang sức kim cương và đá màu hiện đại nhất hiện nay. Kỹ thuật chế tác trang sức này phức tạp và rất kỳ công nên không có quá nhiều sản phẩm trang sức được áp dụng kĩ thuật này, chỉ một số lượng giới hạn trong số chúng được chế tác riêng theo công nghệ này. Các nghệ nhân sẽ phải làm việc liên tục suốt gần 300 giờ đồng hồ mới có thể làm ra một chấu đơn.

công nghệ chế tác không chấu
Công nghệ chế tác không chấu

Fancy cut

Đây là một thuật ngữ được dùng để chỉ một thủ thuật cắt mài đá quý. Kiểu cắt có thể hiểu là cách thức mà những nghệ nhân cắt mài và sắp xếp các mặt của một viên đá quý. Các kiểu cắt cơ bản gồm có: Brilliant cut, step cut và mixed cut. 

Thủ thuật cắt mài đá quý
Thủ thuật cắt mài đá quý

Brilliant cut là kiểu cắt mà các mặt giác tỏa ra từ phần trên hoặc phần dưới của viên đá. Step cut là kiểu cắt mà sẽ tạo ra các mặt giác đồng tâm cả ở phần trên và phần dưới viên đá quý. Mixed cut chính là kiểu cắt kết hợp của brilliant cut và step cut.

Ngoài những kiểu cắt cơ bản trên, việc thêm vào hay bớt đi hoặc sắp xếp các mặt giác theo hình dáng tự nhiên của viên đá để tạo ra kiểu cắt mới được gọi là Fancy cut. Kiểu cắt Fancy thường cho ra thành phẩm có hình dạng heart, pear và cushion. Cách cắt này được áp dụng để đảm bảo giữ được kích cỡ và trọng lượng lớn nhất của viên đá quý sau khi hoàn tất công đoạn chế tác. 

Cabochon

Cabochon cũng là một thuật ngữ được dùng để chỉ một kiểu cắt đá quý. Khi áp dụng thủ thuật cắt này, phần trên của viên đá sẽ được cắt và mài bóng thành hình dạng vòm, phần dưới được viên đá được cắt phẳng hoặc cong. Những loại đá mờ đục như opal hay ngọc lam thường được sử dụng kiểu cắt này để chế tác. Trái ngược với kiểu cắt Cabochon sẽ cho ra thành phẩm trái ngược với kiểu cắt Faceted - kiểu cắt tạo nhiều mặt giác thường được dùng chế tác các loại đá trong suốt như kim cương.

Đây là một kiểu cắt đá quý
Đây là một kiểu cắt đá quý

Pave

Pave là thuật ngữ được dùng để chỉ sự sắp xếp những viên đá quý nhỏ gần nhau sao cho chúng được xem như nằm cùng trên một mặt phẳng và giữa chúng trông giống như không có khoảng cách. Kỹ thuật này thường được các nghệ nhân sử dụng để chế tác trang sức đính kim cương. Những viên kim cương sẽ được cố định bằng những mấu kim loại siêu nhỏ ở giữa.

Platinum

Platinum chính là bạch kim, là một trong những kim loại quý có độ cứng cao, chúng được dùng để chế tác thành các loại trang sức cao cấp. Đây là loại kim loại cho cảm giác khác biệt khi chạm vào so với bất kỳ kim loại quý nào. Dù hay bị nhầm lẫn với vàng trắng nhưng bạch kim không mờ, chúng tỏa ánh bạc và sáng hơn, thậm chí sáng rực sau một thời gian sử dụng, trong khi vàng trắng thường bị xỉn màu. Do tỷ lệ khai thác bạch kim không cao, chỉ là khoảng 10% so với tỷ lệ khai thác vàng nên bạch kim có giá đắt hơn rất nhiều.

Fine and high jewellery

Đây là những thuật ngữ dùng để chỉ phân loại trang sức. Cả Fine jewellery và High jewellery đều là các loại trang sức được chế tác từ kim loại quý như vàng hoặc bạch kim. Tuy vậy, High jewellery đắt hơn vì được chế tác từ những loại đá quý và hiếm hơn.

Một bộ trang sức cao cấp
Một bộ trang sức cao cấp

Parue 

Parue là thuật ngữ được dùng để chỉ một bộ trang sức bao gồm ba hoặc nhiều món nữ trang đeo cùng nhau. Trước đây, một parue trang sức bao gồm vương miện, thắt lưng cài khóa và giày buckle. Còn hiện nay thì parue dùng để chỉ một set trang sức gồm bất cứ món nào như vương miện, vòng cổ, vòng tay, hoa tai hoặc nhẫn,...

Carat

Đây là thuật ngữ để chỉ đơn vị đo lường chính thống đối với các loại đá quý nói chung, đặc biệt là kim cương. Carat được kí hiệu là ct. 1 carat = 200 milligram. Chúng cũng có thể quy ước ra mm.

Fancy: 

Fancy được dùng để chỉ một loại đá khác thường, chuyên dùng khi muốn nói đến những viên đá quý sở hữu hình dáng độc đáo, khác lạ không tuân theo những quy chuẩn của vẻ đẹp truyền thống. Chính vì vậy, giá trị của chúng ở mức rất cao so với các loại đá quý thông thường.

Synthetic/ synth: tổng hợp

Synthetic - viết tắt là Synth là thuật ngữ dùng để chỉ những viên đá tổng hợp được nghiên cứu và sản xuất ra để thay thế cho đá tự nhiên, nhằm mục đích giảm giá thành sản phẩm trang sức. Các loại đá quý tổng hợp được biết đến rộng rãi nhất là kim cương nhân tạo như đá CZ, kim cương Moissanite

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nhẫn cưới có thật sự giá trị như chúng ta vẫn tưởng? tháng 12 31, 2020

Sự thật về tạp chất trong trang sức ngọc lục bảo

Đeo lắc chân bạc cho bé có tốt không? Có nên đeo không?